Thứ Năm, 26 tháng 5, 2011 By: maxo'

Chuyện cái lọ hoa

       Tôi thích hoa, thi thoảng tôi có mua và đặt ở văn phòng một lo hoa. Hoa hồng nhé, hay nhất là hồng vàng. Tươi sáng, và luôn nở rực rớ. Hoa đồng tiền, trông thì yếu ớt, nhưng khi cắm nước, sẽ nhanh chóng vươn thẳng, nhìn rất là thích. Mỗi lọ hoa như thế, có thể cắm được tới 1 tuần. Có nhiều lọ hoa giả trông cũng rực rỡ lắm, nhưng có lọ hoa thật vẫn không khí hơn!
        Mọi người ở văn phòng có thích hoa không nhỉ? Tôi đoán là có, nhưng cũng có thể không. Mọi người qua lại, thường khen một vài câu: lọ hoa đẹp quá (tôi cũng nghĩ vậy!). Tôi mua hoa cho văn phòng mà, không phải đặt ở bàn làm việc của tôi. Tôi thích đặt hoa ở phòng ngoài, nơi mọi người qua lại có thể ngắm nhìn. Và cũng thích được nghe những lời khen hoa!
        Nhưng hình như mọi người chỉ thích nhìn và khen thôi thì phải. 1 ngày, 2 ngày, …hơn 1 tuần trôi qua. Lọ hoa tươi mấy rồi cũng héo tàn. Nhưng nó vẫn ở đó, rũ xuống, quắt queo.  Ở nơi mọi người vẫn đi qua hàng ngày.
Bình thường tôi vẫn là người  bỏ hoa héo đi, tráng bình hoa, và úp khô. Điều đó đã thành một điều tất yếu thì phải. Có dịp tôi nghỉ 3 ngày liền. Đến văn phòng, vẫn thấy lọ hoa ở đó, héo queo – nơi mọi người vẫn đi qua. Tự nhiên thấy chạnh lòng một chút.
        Chúng ta có quá quá bàng quang với cuộc sống xung quanh mình không nhỉ. Tôi không thể sống một mình, Bạn không thể sống một mình. Chúng ta là một tập thể. Nhưng không phải ai cũng nhận thức mình luôn tồn tại trong một tập thể. Chúng ta đã quen với những việc gắn mác tên mình thì làm. Những cái gì của chung, thì kệ nó đã. Các cụ dạy:”cha chung không ai khóc”, thật đúng
       Chúng ta cứ nghĩ rằng của chung, chứ không phải của mình, không mang lại lợi ích cho mình, mình không phải là người làm, mình không phải quan tâm. Đó là lối sống ích kỷ. Bản thân bạn không nhận ra rằng, vẻ đẹp của lọ hoa làm đẹp mắt bạn hàng ngày. Thật ra lợi ích chung của tập thể, xuất phát từ lợi ích cho mỗi cá nhân mà thôi.
       Ai cũng có sự ích kỷ (chắc chắn), nhưng đừng để nó điều khiển bản thân bạn!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét