Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2011 By: maxo'

Quỳnh Anh - 170511 - Này thì "LỐI MÒN"


NOTE HỌP CÔNG TY 17062011
Thời gian: 16h10 – 17h30
Số lượng: 10 người
Địa điểm: Phòng MO
Mục tiêu: Đặt ra những câu hỏi về LỐI MÒN, qua đó nhắc nhở, phản biện tới từng cá nhân.



1.      LỐI MÒN LÀ GÌ?
ð   Một vấn đề ngày càng nhiều, ngày càng nặng.
ð  Xuất hiện trong tư duy, suy nghĩ, cách làm, cách hành động của con người.

2.      Đứng trước mỗi một vấn đề câu trả lời của mỗi người đều là Không Thể thay vì Nghĩ một giải pháp khác?
VD: Trong một dự án, KH cần thêm hiệu ứng 3D trên web. Đây là một vấn đề khó, hiện tại công ty chưa làm, ThịnhTQ trả lời ko
Thực tế => Sauk hi về, cân nhắc xem xét, tìm hiểu và trao đổi thêm, NamNT thấy vấn đề này không quá phức tạp và thấy việc này hoàn toàn có thể làm được, hoặc có giải pháp thay thế.
ð  LỐI MÒN: “KHÔNG THỂ” => Nó đã, đang trở thành một thói quen trong suy nghĩ, thành phản xạ nhất thời, phản xạ nhanh mỗi khi đối mặt với một việc khó khăn.
ð  THỰC TẾ: Có thể một vấn đề, tới 90% là ko làm đc, nhưng nếu chưa chắc chắn thì nên tìm hiểu, trao đổi kỹ, xem xét kỹ, và có thể hẹn thêm thời gian, trả lời sau. Luôn luôn đặt câu hỏi: Giải pháp là gì, còn giải pháp nào tốt hơn không?

3.      Tại sao: lương thưởng và đãi ngộ các công ty đa quốc gia lại cao gấp 1.5, gấp 2 có thể là gấp 3 lần các công ty Việt Nam trong cùng lĩnh vực?
VD: Xét về cùng một người, cùng vị trí, cùng năng lực, một công việc, lương của người đó tại NH nước ngoài cao gấp nhiều lần lương của người đó tại Ngân hàng trong nước.
Tại một số công ty đa quốc gia, chế độ lương thưởng phụ cấp cực kỳ tốt, không chỉ quan tâm tới nhân viên mà còn quan tới người nhà nhân viên…
Lí do…???
 + Công ty đa quốc gia ngân sách nhiều…
+ Môi trường làm việc tốt hơn…
+ Hệ thống quản lý tốt, tạo ra giá trị cao, dẫn tới mức lương thưởng cao…
ð  Tại các công ty đa quốc gia, họ có nền tảng, có hệ thống vững chắc, và môi trường làm việc tạo điều kiện cho mỗi nhân viên phát huy tối đa năng lực, và tập trung vào công việc, lĩnh vực chính của mình
ð  Khi con người được làm công việc chính của mình, sẽ tạo ra giá trị cao hơn nhiều so với việc làm trong một môi trường vẫn còn bị chi phối bởi những việc bên lan man khác như tình trạng của phần lớn các công ty trong nước hiện nay
ð  Bản thân các công ty đa quốc gia cũng đòi hỏi ở nhân viên: cường độ công việc, chất  lượng công việc, hiệu quả công việc cao hơn nhiều so với hình thức công ty trong nước
ð  Hiệu quả công việc cao sẽ tạo ra giá trị cao, lợi nhuận cao => mức lương thưởng, chế độ cao
ð  LỐI MÒN: Chúng ta đang tự quy định điều khẳng định trên là đúng đắn, tự quy định theo kiểu muốn giàu phải chảy máu chất xám. Với năng lực thật sự, người ta không chấp nhận sự chênh lệch lương giữa các công ty trong vào ngoài nước => có xu hướng tham gia vào các công ty đa quốc gia …?
ð  THỰC TẾ: CHÚNG TA PHẢI THAY ĐỔI ĐIỀU ĐÓ?: Chúng ta không thể cam chịu mãi được. Chúng ta cần thay đổi suy nghĩ đó, cần tạo nên sự cân bằng cần thiết.
Thay đổi một điều gì đó là rất khó, không phải 1 sớm một chiều. Thực hiện từ những việc đơn giản nhất, hướng tới hiệu quả tối ưu sau này.

4.      Hiệu suất làm việc của bản thân mình đang ở mức nào? Chất lượng công việc của mình ra sao?
VD1: 1 ngày bình thường:
-          Time làm việc quy định: 8h/ngày
Thời gian làm việc thực tế ???
-          Theo nghiên cứu tại một công ty: số người làm việc thực tế trong ngày của công ty đó: 40 – 50%
Một công ty việt nam có hiệu suất làm việc cao: được 6 -7h => Giả sử 1h, 1 người làm đc 2đvị công việc => 1 ngày làm 6/7h => được 12 – 14 đv công việc.
-          Trong Công ty nhà nước, hiệu suất làm việc khoảng: 3 – 4h => đương nhiên số đơn vị công việc làm được giảm
VD2:
-          DũngHM: 9 tháng trước làm 1 giải pháp mấy thời gian 3 – 4 ngày, hiện nay làm có thể chỉ hết 3 -4h
-          HảiNĐ trước quản lý 1, 2 dự án, hiện nay đã quản lý 4 -5 dự án và còn có thể tăng thêm
-          Đội MO, cùng một số lượng khách hàng, cùng một khối lượng công việc: 10 tháng trước, số lượng sản xuất là hơn mười người => Hiện nay chỉ còn 5 người, nhưng vẫn còn có khả năng quản lý số lượng dự án nhiều hơn.

ð  LỐI MÒN: Chúng ta luôn dừng lại ở suy nghĩ sức chúng ta chỉ có thế, nếu thêm việc thì phải thêm người mới làm nổi.
ð  THỰC TẾ: Khi yêu cầu công việc tăng cao, áp lực tăng cao (nguyên lý: con chó đuổi), và con người biết vận dụng tối đa khả năng của mình, hoàn toàn có thể làm được hiệu suất công việc cao hơn nhiều so với bình thường.   
  1. Giá trị công việc của mỗi người đang ở mức độ nào?
Chất lượng công việc?
-          Chất lượng giải pháp làm trong 3 – 4h của DũngHM CAO HƠN chất lượng giải pháp làm trong 3 – 4ngày.
-          Công việc đc chuẩn hóa, rút ngắn thời gian check, sản phẩm mang tính chất lượng hơn
ð  Chất lượng công việc ko cao, lợi ích ko cao,lợi nhuận thấp => lợi ích cá nhân thấp
ð  Chất lượng công việc cao, lợi ích cao, lợi nhuận cao => đem lại lợi ích cho cá nhân cao
ð  LỐI MÒN: Cá nhân có thể hiểu được điều này, nhưng luôn bị nghĩ trong một vòng luẩn quẩn: Mình có làm nổi hay ko? Giá trị của mình chỉ thấp được thế này thôi, an phận vậy thôi? Mình muốn thế, biết là phải làm thế, nhưng không biết phải làm thế nào…???
ð  THỰC TẾ: Cá nhân phải chủ động nâng cao hiệu suất của chính bản thân mình, chỉ có sự nỗ lực, cố gắng của chính bản thân mình mới giúp mình tốt hơn.
(Giải pháp gợi mở: Nếu một mình không kiểm soát được năng lực, hiệu suất thì có thể nhờ một ai đó phối hợp theo dõi, đánh giá, và có quá trình nhìn lại kết quả trên từng chặng đường, từng mốc mục tiêu)
6.      Có bao giờ mọi người làm việc quên thời gian (ồ, mới đây mà đã 12h; hơ, đã đến 6h rồi cơ à, ...) và không gian (sẽ ko có những câu hỏi: hình như có ai nhìn mình, hình như có ai đang nói về mình, ...)?

Đó là kết quả của Sự tập trung => thật sự tập trung vào vấn đề, nghiên cứu, tìm hiểu, thực hiện một cách thật sự => đam mê?
Trở lại VD như của MO: Số lượng đông, hiệu quả công việc như vậy  => lợi ích thấp. Và thực tế là khi nâng cao năng suất làm việc, tối ưu nhân sự, tăng lợi ích cá nhân.
ð  LỐI MÒN: là mình nghĩ mình không thể. Mình đang sống với những gì đó mọi người nghĩ là không thể. Tuy nhiên khi mình vẫn tồn tại, vẫn có một hướng đi, có mục tiêu rất rõ ràng, mình ko thể chết được.
ð  THỰC TẾ: Đây là vấn đề mỗi cá nhân phải tự điều chỉnh => tăng cường kỹ năng quản lý cá nhân: cảm xúc, tài chính, kế hoạch?
ð  Hoàn thiện GIẤC MƠ MarNET
-          Con người
-          Hệ thống
-          Chất lượng công việc
-          Phúc lợi
Để có được điều đó, mình phải dám mơ, dám nghĩ, dám làm => HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ

7.      Có bao giờ mọi người nghĩ trong mình đang có một LỐI MÒN và nó càng ngày càng GIẾT khả năng phát triển của mình?
ð  Lối mòn càng to, khi chúng ta càng nghĩ mình không thể.

ð  CHÚNG TA CÓ CHỊU CHẾT DỄ DÀNG THẾ KHÔNG?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét